หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ ห้องภาพมาโคร สินค้า ข้อมูลกล้อง ข้อมูลเลนส์ ข้อมูลเครื่องพิมพ์ เปรียบเทียบสเป็ค
การกระทำที่มักง่ายของเว็บ b2bthai.com
จากความเดิมที่เคยมีคนสอบถามผมมา ใครที่ต้องการทราบรายละเอียดสามารถดูได้ที่นี่ครับ ต้นเรื่อง

จากวันนั้นผ่านมาหลายเดือน... และวันหนึ่งก็มีผู้อ้างตัวว่าโทรมาจาก b2bthai.com (สอบถามได้ความว่าชื่อคุณโบว์) โทรมาหาผมและบอกกับผมว่า "อยากให้ผมช่วยลบเนื้อหาที่ผมได้ลงไว้ในเว็บของผมที่เกี่ยวกับ b2bthai ก็อปปี้ข้อมูลสินค้าจากเว็บไซท์ของผมไปลงแบบผิดๆโดยไม่ได้รับอนุญาต" ซึ่งจากการพูดคุยทางโทรศัพท์ในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ที่ชื่อคุณโบว์ได้บอกกับผมว่า "คุณวรวิทย์จากเนื้อหาเดิมนั้น เป็นพนักงานมาใหม่ (ฝึกงาน) ที่ไม่รู้เรื่อง จึงอาจจะอธิบายทางโทรศัพท์กับผมผิดไป"

คำว่าพนักงานใหม่หรือเด็กฝึกงานนี่ ใช้กันเยอะนะครับ ในหลายๆแวดวงที่ผมเคยผ่านหูผ่านตามา เวลาใครทำอะไรผิดหรือไปละเมิดสิทธิ์ของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต มักจะโยนบาปให้กับคำว่า "เด็กใหม่" หรือ "เด็กฝึกงาน" กันอยู่บ่อยๆ ซึ่งสำหรับกรณี b2bthai นี้ผมไม่รู้ว่าคำแก้ตัวดังกล่าวนั้นจริงเท็จแค่ไหน แต่ที่แน่ๆคือผมขี้เกียจฟังคำแก้ตัวจาก b2bthai.com อีกนะครับ

ประเด็นแรกคือ ทางเว็บ b2bthai.com ก็อปปี้ภาพและข้อมูลสินค้าของผมบางตัวที่ผมขายในเว็บตัวเอง (AnyExposure.com) ไปลงในเว็บของ b2bthai ซึ่งถ้ามองผิวเผินก็เหมือนจะเป็นการช่วยโปรโมทสินค้าที่ผมขาย ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการดีใช่ไหมครับ? แต่แท้จริงแล้วจากที่ผมซักถามคุณโบว์ในวันนั้น คุณโบว์ก็สารภาพกับผมแล้วว่า ข้อมูลสินค้าที่โพสอยู่ใน b2bthai นั้นเป็นข้อมูลที่ทาง b2bthai เป็นคนโพสเองหรือพูดง่ายๆก็คือไปก็อปมาจากที่ต่างๆเอามาโพสโดยที่ไม่รู้ว่าชื่อผู้ขายที่ b2bthai แอบอ้างมานั้นขายสินค้านั้นจริงหรือไม่อย่างไร!

อย่างกรณีที่ผมโดนคือ ผมขายอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวกับกล้องดิจิตอลหรือบางทีอาจจะมีกล้องเลนส์มือสองบางรุ่น แต่ทาง b2bthai กลับเอาชื่อเว็บของผมไปลงรายละเอียดว่าขายเลนส์และกล้องรุ่นโน้นรุ่นนี้ที่ผมไม่เคยมีขายมาก่อน แถมมีภาพสินค้าที่ b2bthai ไปก็อปจากเน็ทมาลงประกอบอีกด้วย ไม่ทราบว่าใครเป็นคนแนะนำให้ b2bthai ทำแบบนี้ครับ หรือว่านี่คือนโยบายการดำเนินธุรกิจเพื่อหวังผลทาง SEO และหาลูกค้ามาสมัครแพ็คเกจ Gold member ของพวกคุณ?

ซึ่งจากการพูดคุยในวันนั้นคุณโบว์ก็ยังสารภาพกับผมอีกว่าข้อมูลตัวผู้ขายเช่นชื่อเว็บ เบอร์โทร ทาง b2bthai ได้ก็อปมาจากเว็บไซท์ของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นผู้ออกเอกสารการจดทะเบียนพาณิชน์อิเล็คทรอนิค ซึ่งผมเอง AnyExposure.com ก็ได้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็คทรอนิคนั้นอยู่

แต่จากเนื้อหาเดิมที่ผมเคยโทรเข้าไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ชื่อวรวิทย์ กลับปฎิเสธว่าไม่รู้ไม่เห็นอะไรทั้งนั้น แถมยังบอกอีกว่าผู้ขาย (ซึ่งก็หมายถึงผม) เป็นคนโพสข้อมูลเหล่านี้เข้ามาในเว็บ b2bthai เอง! (งั้นผมถามกลับง่ายๆครับว่า ถ้าผมเป็นคนโพสเอง ผมจะโพสสินค้ามั่วๆซั่วๆที่ผมไม่มีขายจริง ให้ตัวเองดูไม่น่าเชื่อถือไปทำหอกทำไมครับ คราวหน้าถ้า b2bthai.com ริจะหา content เข้าเว็บตัวเองด้วยวิธีมักง่ายอย่างนี้ ก็กรุณาเตรียมคำแก้ตัวฉลาดๆไว้ตอบคำถามด้วยนะครับ) จนกระทั่งผ่านไปหลายเดือนเจ้าหน้าที่ชื่อคุณโบว์จึงค่อยโทรมาสารภาพตามข้างต้น!

เมื่อปะติดปะต่อเรื่องราวทั้งหมดใหม่ ผมจึงสรุปได้ว่า b2bthai เจตนาโกหกและไม่มีสามัญสำนึกในความรับผิดชอบใดๆกับสิ่งที่ตัวเองทำไว้นะครับ เอาเป็นว่าผมจะไม่เสียเวลาฟังคำโกหกหรือคำแก้ตัวใดๆจาก b2bthai แล้วนะครับ ไม่จำเป็นต้องส่งคนโทรมาเจรจาอะไรกับผมอีก

เท่าที่ผมดูเนื้อหาในเว็บไซท์ b2bthai ผมเข้าใจว่าเว็บ b2bthai ทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์ โดยเลียนแบบระบบค้าส่งออนไลน์ของ Alibaba ซึ่งจะมีการขายแพ็คเกจแบบ Gold member (และเท่าที่ผ่านตาผมมา... เห็นมีระบุว่าเก็บค่าสมาชิกปีละหลักเป็นหมื่นบาทด้วย) แต่การที่เว็บผม (AnyExposure.com) ไม่เคยสมัครหรือยุ่งเกี่ยวใดๆกับ b2bthai เลยแม้แต่น้อย แต่กลับโดนแอบอ้างชื่อว่าเป็น Gold member กับ b2bthai แบบนี้ มันบ่งบอกถึงความมักง่ายในการทำธุรกิจของ b2bthai นะครับ พวกคุณก็อปปี้ข้อมูลผู้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็คทรอนิคกับกระทรวงพาณิชย์มาลงว่าเป็น Gold member ของ b2bthai และยังใส่ข้อมูลสินค้ามั่วๆซั่วๆทำให้คนที่ค้นหาข้อมูลจาก google เข้ามาเจอและเกิดความเข้าใจผิด โทรมาสอบถามสินค้ากับผมแบบผิดๆงงๆหลายราย และพอผมติดต่อสอบถามไปเจ้าหน้าที่วรวิทย์ก็ดันโกหกกับผมหน้าด้านๆว่าไม่รู้เรื่อง และโบ้ยว่าผมเป็นคนโพสขายสินค้านั้นเอง ไม่ทราบว่า b2bthai จะรับผิดชอบอย่างไร? แค่รีบลบข้อมูลผมออกและให้เจ้าหน้าที่โทรมาขอให้ผมช่วยลบข้อมูลการหลอกลวงของพวกคุณออก มันดูง่ายไปหน่อยไหมครับ? ผมเชื่อโดยส่วนตัวเลยว่าที่ b2bthai กระทำการมักง่ายแบบนี้คงไม่ได้ทำกับเว็บผมเว็บเดียวแน่นอน b2bthai เคยคิดจะรับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองทำบ้างไหมครับ?

จากที่ผมต้องโทรไปติดตามสอบถามด้วยตัวเองเมื่อประมาณเดือนกันยายน 56 กับเจ้าหน้าที่วรวิทย์ แล้วเจ้าหน้าที่วรวิทย์ก็รีบลบข้อมูลหน้า Home ที่ระบุว่า AnyExposure.com เป็นผู้ขายระดับ Gold member ใน b2bthai นั้นออกในลักษณะรีบตัดบทจบโดยไม่พูดถึงที่มาที่ไป แต่ปรากฎว่าทุกวันนี้ก็ยังมีหน้าเพจสินค้าที่ b2bthai ลงข้อมูลแบบมั่วซั่วให้เห็นจาก Search Engine อย่าง google อยู่

ภาพหน้าจอ 1 · ภาพหน้าจอ 2 · ภาพหน้าจอ 3 · ภาพหน้าจอ 4 · ภาพหน้าจอ 5 · ภาพหน้าจอ 6

สรุปคือเว็บ b2bthai หวังผลให้คนเข้าใจผิดคิดว่ามีผู้สมัครสมาชิกระดับ Gold member มากมายโดยการไปก็อปปี้ชื่อผู้ทำธุรกิจ e-commerce ที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็คทรอนิคมาโดยไม่ได้รับอนุญาต (ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งที่โดน b2bthai ก็อปปี้ข้อมูลไปลงแบบผิดๆนั้น) และใช้วิธีลงข้อมูลสินค้ามั่วซั่วทั้งจริงและปลอมให้ดูเหมือน b2bthai เป็นเว็บท่าด้าน e-commerce แบบ Alibaba เพื่อหวังผลทาง SEO และหวังผลลูกค้าที่อาจจะมาสมัครซื้อแพ็คเกจระบบร้านค้าออนไลน์กับคุณหรืออะไรก็ตามแต่ ผมเข้าใจวัตถุประสงค์พวกคุณถูกไหม?

ผมเชื่อว่าจากประสบการณ์ที่ผมคลุกคลีกับ internet มานี้ คงจะเข้าใจสิ่งที่พวกคุณกำลังทำอยู่นี้ไม่ผิด เอาล่ะ... ผมขอสรุปสั้นๆว่าสิ่งที่ b2bthai กำลังทำอยู่นี้ในมุมมองของผมเรียกว่า "สันดานมักง่าย" ซึ่งเมื่อความจริงปรากฎมันทำให้เห็นว่า b2bthai เป็นเว็บที่ไม่มีความน่าเชื่อถือรวมถึงไม่มีความรับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองทำเอาซะเลย คำแก้ตัวของพนักงานคุณมันฟังไม่ขึ้นครับ.

สรุปทิ้งท้ายอีกครั้งนะครับว่า AnyExposure.com ไม่เคยลงประกาศขายสินค้าใดๆกับทาง b2bthai.com แม้แต่น้อย ข้อมูลที่เคยมีปรากฎหรือยังมีปรากฎให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน เกิดจากเว็บ b2bthai ก็อปปี้ไปลงแบบผิดๆเพื่อหวังผลให้คนเข้าใจผิดคิดว่า AnyExposure.com เป็น Gold member กับทางนั้น ซึ่งเป็นการสร้างความสับสนกับผู้ติดต่อซื้อสินค้าและทำให้ชื่อเสียงของ AnyExposure.com เสียหาย ซึ่งโดยส่วนตัวผมถือว่า b2bthai เข้าข่ายหลอกลวงสังคมผู้ใช้งาน internet ที่ค้นหาข้อมูลสินค้าจาก Search Engine และหลงเข้ามาพบข้อมูลเหล่านั้นอีกด้วย

จึงเรียนมาเพื่อทราบ.
AnyExposure.com
หน้าแรก · Smart Devices · ภาพยนต์ · คลิปวีดีโอ · สร้างรูปติดบัตรออนไลน์ · ใส่วันที่ในรูปถ่าย · นโยบายการให้บริการ
เนื้อหาสาระ · ห้องภาพมาโคร · สินค้า · ข้อมูลกล้อง · ข้อมูลเลนส์ · ข้อมูลเครื่องพิมพ์ · เปรียบเทียบสเป็ค
แสงตกกระทบวัตถุ สะท้อนเข้านัยน์ตา ปรากฎเป็นภาพ และเก็บบันทึกไว้ (โดยฟิล์มหรือดิจิตอล)...
Database and e-Commerce system design by · AnyExposure.com